So sánh sản phẩm

Điểm hợp long thứ 3 - cầu Vĩnh Tuy

     Sáng Chủ nhật 21/4/2008 chúng tôi có mặt tại nơi tiếp giáp 2 cánh dài nối trụ cầu số 22 và 23 nằm giữa sông Hồng. ở vị trí cao mặt dầm cách đáy sông mùa này cạn còn trơ cát đến 30mét gió chiều lộng thổi.Quả thật có lên tận nơi chứng kiến mới cảm nhận sự hùng vỹ của cây cầu đang trong giai đoạn hoàn thiện. Kỹ sư Trần Ngọc Châu thuộc Ban ĐHDA cầu Vĩnh Tuy của nhà thầu Tổng công ty XD Thăng long dẫn chúng tôi ra sát mép dầm. Khoảng cách chỉ còn 2 mét mà phần đáy của 2 cánh dầm từ trụ 2 vươn ra đã được bọc kín bằng hệ thống ván khuôn  của xe đúc điểm nối hay gọi theo danh từ ngành cầu là điểm hợp long  nhịp dầm 135mét lớn nhất Việt nam được thực thi ở cầu Vĩnh Tuy. Nhịp dầm  cùng là nhịp cuối cùng do Thăng long đảm nhận thi công đã đến giai đoạn kết thúc. Thông thường trong ngành xây dựng cầu, hợp long là điểm gắn kết cuối cùng nối liền đôi bờ sông của cây cầu. Những năm giữa thập  kỷ 90- thế kỷ 20 khi lần đầu tiên những người thợ cầu Thăng long thực hiện chuyển giao công nghệ đúc hẫng dầm hộp bê tông khẩu độ lớn của Cộng hoà Pháp tại cầu Gianh với 7 nhịp liên tục có khẩu độ 120m là một giải pháp kỹ thuật phức tạp có tính đến nhiệt độ tốc độ gió, độ vồng của cánh dầm và thời điểm nối nhịp đã trở thành 1 danh từ bất biến trong hồ sơ cây cầu.
     Trên 10 năm làm quen với công nghệ ở hàng chục cầu lớn và đã trở thành  “Nghề” song mỗi lần hợp long nối nhịp dầm đều là một sự kiện lớn, một điểm nhấn chuyển giai đoạn của người thợ với cây cầu. điểm hợp long mang tên KN6 cũng là khối hợp long này được TCT và Ban Điều hành giao cho Đội 705 của Công ty cầu 7 Thăng long là đội cầu chủ lực được chuyển giao công nghệ từ cầu Gianh và đã từng đúc hãng nhịp dầm 130mét cầu Sông Mã, 100m cầu Phù Đổng, 130mét cầu Tạ Khoa... Đội trưởng Nguyễn Văn  Hởi thợ bậc 6/7 chỉ huy tốp thợ đang lắp đặt cốt thép  khối hợp long cho biết “Gần 8 tấn thép cường dộ cao cho khối này đấy. Chúng tôi đang chờ tư ván nghiệm thu - Chỉ hai ngày sau là đổ được bê tông thì ra trước đây 1 khối hợp long cần 10 ngày đội của Hởi đang cố gắng hoàn thiện xong 7 ngày.
      Kỹ sư Châu cho biết thêm: “Trước khi bơm đổ bê tông phải khoá cứng 2 đầu cánh dầm bằng các thanh dầm thép và thanh dằng chéo cường độ cao đảm bảo tuyệt đối  chính xác đến từng mm theo 3 phương dọc, ngang, đứng để sau 2 hoặc 3 ngày bê tông đạt cường độ mới bắt đầu  luồn cáp DUL trong các ông ghen và kéo căng bó cáp định vị. Tại cầu này phải luồn 24 bó cáp mỗi bó 19 tao mỗi tao có đường kính 15,24mm chỉ cần lệch  tâm vài mm là đã thành vấn đề....”
     Anh Bùi Đăng Tin cán bộ khảo sát đang điều chỉnh chiếc máy trắc điạ cũng khảng định “Việc lắp đặt  các ông ghen đồng thời với cốt thép cũng phải cực ký chính sác. Nếu đổ bê tông rồi không luồn cáp được chỉ có mà phá bỏ”. 30,6m3 bê tông mác cao mang ký hiệu 40MPK chỉ cần bơm đổ liên tục hơn 1 ca máy là hoàn thiện xong khối hợp long. Song để đạt được sự hoàn thiện cho nhịp dầm và cả cây cầu cần bền vững đến độ vĩnh cửu cần đến sự tỷ mỷ chấp hành quy trình công nghệ của người thợ cầu.
     Cầu Vĩnh Tuy công trình trọng điểm của Thủ đô Hà Nội là một trong những công trình sản phẩm lớn chào mừng nghìn năm Thăng Long -Hà Nội, có điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai cách ngã 3 giao nhau với để Vĩnh Tuy (Phía Hà Nội) 290mét điểm cuối ngõ 255 thị trấn Sài Đồng (Phía Gia Lâm) có tổng chiều dài 4485,2mét, phần cầu chính dài 3765,1mét, gồm 77 nhịp đặt trên 76 trụ 2 mố. Trong đó có 8 nhịp đúc hẫng. Theo kỹ sư Vũ Đăng Khoa giám đốc điều hành dự án thuộc nhà thầu Tổng công ty XD Thăng long khẳng định “Mặc dù có biến động tăng giá liên tục vật tư vật liệu song gói thầu số 12  gồm 1/2 cầu chính vượt sông Hồng và 13 nhịp cầu dẫn do có sự chuẩn bị trước về vật tư, không ảnh hưởng về giải phóng mặt bằng và điều hành thi công liên tục nên chắc chắn gói thầu cơ bản hoàn thành gói thầu trước 30/4/2008” Tính đến 1/3/2008.
     Giá trị sản lượng dạt 275,23 tỷ trong tổng số giá trị hợp đồng 296,89tỷ chưa tính trượt giá bằng 92,7% khối lượng phần việc của Thăng long tại cầu Vĩnh Tuy. Quan sát toàn cảnh công trường, chúng tôi thấy lực lượng của các nhà thầu đang hối hả hoàn thiện những phần việc cuối cùng: vệ sinh mặt cầu, đúc bờ bo, lan can... Các công ty: cầu 11, cầu 7, cầu 1, XD số 6 (của Thăng Long); cầu 12, cầu 14, thi công cơ giới (Tổng 1) như đang trong đường đua tốc độ thi công.

 
Ngày đăng: 29/09/2008
Công Phiếu

Tin cùng danh mục