So sánh sản phẩm

Cầu Hang Tôm (Lai Châu-Điện Biên)


Cầu Hang Tôm được thiết kế để nối liền 2 tỉnh Lai Châu- Điện Biên qua lòng hồ thủy điện Sơn La khi tích nước.    Cầu Hang Tôm mới là loại cầu bê tông đúc hẫng cốt thép dự ứng lực được xây dựng để thay thế cầu Hang Tôm cũ (đã có thời được mệnh danh là cây cầu cáp treo lớn nhất Đông Nam Á), sẽ bị ngập khi thủy điện Sơn La tích nước. vị trí xây mới  cách cầu cũ chừng 600 mét  về phía thượng lưu thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 12 đoạn Km66-102. Cây cầu trị giá gần 235 tỷ đồng này được thiết kế dài 362,4m rộng 9m gồm 4 nhịp dầm bê tông cốt thép dự ứng lực đặt trên 4 trụ và 2 mố với chiều cao từ đáy sông Đà lên mặt cầu tới trên 70m, trong đó có 2 nhịp dầm thông thuyền giữa sông dài 120m, 2 nhịp biên 73m và 2 nhịp 42m thi công theo công nghệ đúc hẫng dầm hộp bê tông liên tục khẩu độ lớn.

      Công ty cổ phần cầu 11 được giao nhiệm vụ xây dựng các trụ T3, T4 và phần mố bờ tỉnh Điện Biên. Sau khi xây dựng lán trại, tới ngày 3/12/2008 đã khoan cọc đầu tiên. Mỗi trụ cầu cần khoan và đổ bê tông tới 18 cọc khoan nhồi có đường kính 2m, tính đến nay khối lượng bê tông đã lên tới gần 3.000 m3. Vào những thời kỳ cao điểm, đơn vị đã phải huy động tới gần 100 công nhân, cán bộ kỹ thuật, thi công suốt 3 ca liên tục trừ những ngày mưa gió để kịp tiến độ. Đến nay đơn vị đã hoàn thành các trụ và mố cầu, chuẩn bị lắp đặt giàn giáo để đổ khối K0 (bệ đỡ mặt cầu nằm phía trên đỉnh trụ) của 2 trụ T3 và T4.


        Theo đánh giá của giới chuyên môn, cầu Hang Tôm là một trong những cây cầu bê tông đúc hẫng dự ứng lực khó thi công nhất tại Việt Nam do chiều cao, điều kiện địa hình thi công. Chỉ tính riêng khối lượng đá khổng lồ để trộn bê tông cho toàn bộ cây cầu do không thể khai thác tại chỗ, phải vận chuyển hàng trăm km từ các mỏ đá tại tỉnh Sơn La lên mới thấy hết sự vất vả của các đơn vị thi công. Điều kiện địa hình núi dốc đứng, mặt bằng thi công chật hẹp cùng sự thiếu thốn về điều kiện ăn ở, sinh hoạt. Chính vì vậy mà một kỹ sư đã tuyên bố một cách rất chủ quan rằng: đã xây được cầu Hang Tôm thì không ngại bất cứ cây cầu nào trên đất nước Việt Nam .

    Đơn vị thi công:  Công ty CP Cầu 11 Thăng Long
Tags:,

Tin cùng danh mục