Thông xe kỹ thuật Công trình cầu Rào 1 bắc qua sông Lạch Tray, kết nối 3 quận Hải An, Ngô Quyền và Dương Kinh
Chiều ngày 25/1/2021 Phó thủ tướng Lê Văn Thành cùng lãnh đạo một số Bộ ngành và TP Hải Phòng đã tới dự và cắt băng thông xe công trình Cầu Rào 1 bắc qua sông Lạch Tray, kết nối 3 quận Hải An, Ngô Quyền và Dương Kinh
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đề nghị các nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành cầu và nút giao trong tháng 4/2022; hoàn thành công trình cải tạo vỉa hè trong năm 2022.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đề nghị các nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành cầu và nút giao trong tháng 4/2022; hoàn thành công trình cải tạo vỉa hè trong năm 2022.
Cầu Rào hơn 2200 tỷ đồng trong ngày thông xe kỹ thuật. Ảnh: CTV
Cầu Rào cũ được xây dựng cách đây hơn 40 năm và hoàn thành vào năm 1980, sau khi bị sập khoang giữa vào năm 1987. Cầu được cải tạo và hoàn thành năm 1989, với kết cấu bằng thép, chiều dài 186 mét, rộng cầu 11 mét. Trước áp lực về giao thông và cảnh quan khu vực cửa ngõ thành phố, Hải Phòng quyết định dỡ bỏ cầu cũ, xây dựng cầu mới (cầu Rào 1) hiện đại hơn với tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng.
Sau hơn 13 tháng nỗ lực thi công, công trình đã hoàn thành xây dựng các hạng mục chính, đáp ứng yêu cầu thiết kế, được đưa vào khai thác tạm thời để phục vụ việc đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.
Công trình cầu Rào và đường dẫn được xây dựng bằng kết cấu bê tông vĩnh cửu và vòm thép. Ảnh: Giang Chinh
Công trình cầu Rào và đường dẫn được xây dựng bằng kết cấu bê tông vĩnh cửu và vòm thép; chiều dài 456,5m, chiều rộng 30,5 m; 4 làn xe ôtô, 2 làn xe đạp, xe máy. Đường dẫn phía Nam chạy thẳng, tiếp nối với đường Phạm Văn Đồng, với chiều dài 91 m; phía 2 bên cầu và giáp sông là công viên cây xanh, được trồng Phượng vĩ và hoa Gạo đỏ.
Trong đó Tổngg công ty Thăng Long-CTCP thi công các hạng mục: Cầu chính phần nhịp dẫn từ trụ TC3 đến mố MC2, đường dẫn nhánh phải, đường dẫn đầu cầu hai nhánh nhánh trái phải; điều tiết, đảm bảo giao thông đường thủy; điều tiết, đảm bảo giao thông đường bộ... với Tổng giá trị hợp đồng là: 317.398.657.974,
Đường dẫn phía Bắc và 2 nhánh vòng xuyến có chiều dài 466 m, trong đó 2 đường vòng xuyến dài 344 m, được trồng cây có lá màu vàng quanh năm, tạo hình mỏ neo - biểu tượng của thành phố cảng Hải Phòng.
Biểu tượng cánh hoa phượng của TP Hải Phòng